20110823

หาดทรายแก้ว สัตหีบ ชลบุรี

หาดทรายแก้ว สัตหีบ ชลบุรี
หาดทรายแก้ว แต่เดิมมีชื่อเรียกว่า หาดน้อย ตั้งอยู่บริเวณอ่าวน้อย ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีเนื้อที่ประมาณ  116 ไร่เศษ ต่อมาเมื่อ พฤศจิกายน 2545 พลเรือเอก ทวีศักดิ์ โสมาภา ผู้บัญชาการทหารเรือขณะนั้น ได้ตระหนักถึงการพัฒนาพื้นที่เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาลรวมทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพลในกองทัพเรือให้ดีขึ้น จึงได้สั่งการให้โรงเรียนชุมพล ทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ดำเนินการสำรวจและพัฒนาพื้นที่นี้เพื่อจัดเป็นสถานที่พักผ่อนให้กับกำลังพลของกองทัพเรือตลอดจนบุคคลทั่วไป โดยให้มุ่งเน้นในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และพยายามรักษาสภาพแวดล้อมให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดังเดิมมากที่สุด และจากการสนับสนุนของกองทุนหมู่บ้านซึ่งเป็นโครงการหนึ่งของรัฐบาล ทำให้ในปัจจุบันหาดมีที่พักที่สวยงามเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

หาดทรายแก้วจะมีความยาวประมาณ 1,700 เมตร เป็นหาดทรายขาวลักษณะของเม็ดทรายจะสวยงาม และน้ำทะเลใสสะอาด สวยงามมีพันธ์ไม้ขึ้นหลายชนิด โดยภูมิประเทศโดยรอบจะประกอบไปด้วยป่า ซึ่งเป็นป่าละเมาะ ที่ยังคงสภาพงดงามไม่มีการทำลาย มีพื้นที่ราบหลังหาดประมาณ 100 ไร่ เป็นหาดทีลาดไม่มากนัก และโดยเฉพาะท้องทะเลแถวนี้เป็นทรายปนปะการังจึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะมา ดำน้ำ หรือพักผ่อนหย่อนใจแบบสงบซึ่งหาได้ยากในสถานที่ท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันนี้

สิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณชายหาด
โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ได้ดำเนินการจัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยสร้างสิ่งปลูกสร้างเท่าที่จำเป็น เช่น ห้องอาบน้ำจืด ที่พัก รวมทั้งจัดพื้นที่ราบบางส่วนเป็นที่กางเต็นท์ ให้สอดคล้อง กลมกลืนกับธรรมชาติ โดยจะไม่ก่อสร้าง อาคารถาวรขนาดใหญ่การท่องเที่ยวหรือพักผ่อนจึงจำเป็นต้องรักษาระเบียบการใช้ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันอย่างตระหนักในคุณค่า ไม่ทำลายธรรมชาติ เช่น ไม่ตัดต้นไม้ ไม่ก่อไฟ เป็นต้น สถานที่เพื่อบริการนักท่องเที่ยวมี ดังนี้   

1. อาคารสำนักงาน มีเจ้าหน้าที่บริการประจำเพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ
2. เรือนพัก เป็นเรือนพักแบบธรรมชาติ เหมาะสมกับการพักตากอากาศ
3. ที่พักเต็นท์ สำหรับบริการผู้ที่ต้องการ พักแบบธรรมชาติ บนพื้นหาดทราย ซึ่งจัดบริการอยู่บริเวณ ด้านหน้าหาด และมีการดูแลรักษาความปลอดภัยทั่วถึง
4. มีการบริการนวดฝ่าเท้าซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมรายได้ของกลุ่มแม่บ้านโรงเรียนชุมพลทหารเรือ
5. มีร้านอาหารบริการ

ลักษณะทางธรรมชาติ
เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน โดยจะรักษาความสวยงามตามธรรมชาติไว้เป็นหลัก มีบริการรถรับ – ส่ง คนละ 20 บาท (ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์เข้าหาดในวันหยุดราชการ) มีบริการอุปกรณ์ท่องเที่ยว เช่น เต็นท์ อุปกรณ์ดำน้ำ เรือคยัค อุปกรณ์พักผ่อนชายหาดต่าง ๆ และ มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม บริการอาบน้ำจืด เป็นต้น

ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากอยู่บนชายฝั่ง ตำบลบางเสร่ และมีช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการท่องเที่ยวที่สุด ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูหนาว ปลายเดือนกันยายน ถึงต้นเดือนธันวาคม เนื่องจากคลื่นลมไม่แรง และอากาศไม่ร้อน

ข้อห้ามที่ต้องถือปฏิบัติ เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน
1. ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย ขวดแก้ว เศษแก้ว ตามเส้นทางและชายหาดโดยเด็ดขาด
2. ไม่ก่อไฟรวมทั้งหุงต้มและประกอบอาหารในพื้นที่
3. ไม่ตัดไม้ ไม่เก็บหินหรือทรายและปะการัง
4. ปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่หาดแนะนำโดยเคร่งครัด

ศูนย์รับจองที่พัก
การติดต่อเพื่อจองที่พักสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์รับจองที่พัก โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 20251

เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ (038) 436-187 ต่อ 2070 , (086) 700-6931
ข้อมูลจากเว็บ pattayadailynews.com